NGUYỄN TẤT HANH
Cầm tập thơ dày không quá 100 trang của Trần Kim Anh gửi tặng. Đọc những câu đầu tiên phảng phất hồn vía cho cả tập: Rồi một ngày lặng/ Trống vắng chui vào sáp ong ở trọ/ Xôn xao cánh mỏng đâu rồi/ Rồi một ngày ngọt ngào vỗ cánh những đời người/ Nào đã ngọt mòng/ Nào ngọt đã mênh mông/ Những giọt mật đã trở về cõi mọng ...
Cầm tập thơ dày không quá 100 trang của Trần Kim Anh gửi tặng. Đọc những câu đầu tiên phảng phất hồn vía cho cả tập: Rồi một ngày lặng/ Trống vắng chui vào sáp ong ở trọ/ Xôn xao cánh mỏng đâu rồi/ Rồi một ngày ngọt ngào vỗ cánh những đời người/ Nào đã ngọt mòng/ Nào ngọt đã mênh mông/ Những giọt mật đã trở về cõi mọng ...
Bất ngờ là: Tôi không thấy nhàm chán bởi độ
chai lỳ trong cảm xúc hay quen thuộc về cách dùng từ .
Toàn bộ 45 bài
trong tập là 45 mảnh gép tâm hồn. Ở Trần Kim Anh chúng đều hoàn chỉnh, ít thấy
sự non tay trong cách biểu đạt hoặc gượng ép
trong cảm xúc .
Lập tứ bằng thói quen tư duy hình tượng , lúc
nắm giữ, lúc buông lơi chị đã đưa người đọc vào trong thế giới mới lạ của thơ
chị bằng cảm xúc chân thành. Sự hồn nhiên trong sáng nơi chị dường như đã có ý
thức chu đáo về chuyến đi nhọc nhằn của số phận để người viết, người đọc cùng
đồng cảm . Chị luôn có ý thức để người đọc đỡ mệt khi phải nhìn thấy những giọt
nước mắt vô tình hay cố ý gieo vào hồn vía họ - kể cả những khi chị thốt lên
đau đớn: Ối a rát ruột đói tình/ Ối ôi
đứng phía một mình lạnh lưng. Ở câu
thơ trên cái bi đã trở thành cái hài, tác giả đã dùng chính cơn khát để hóa
giải cơn khát. Người đọc hẳn sẽ mỉm cười khi sự chân thành được nâng lên đỉnh
điểm .Từ một cách nhìn mới mẻ, bất ngờ: Nắng
lưng ong / Phứt tung khuy áo / Tự tin khoe Nam bộ / Chiều lùi vào sóng / Gió
nương biển bồng bềnh trôi... Hoặc với sự trong trẻo ở thể đồng dao trong
bài Cúc
Phương Còn anh đêm em / Mê say trăng ảo / Ong rừng
huyên náo / Gió gù chim xanh / Còn em đêm anh / Ta to rừng nhỏ / Mang theo
hương cỏ / mình vào hoang sơ , hoặc nữa Ngửa
mặt ăn xin / Chân khôn tay dại / Vo tròn đêm lại / Dạ dày khói cay / Tay mù
đường tay / Cầm ngày ta hỏi ...
Hồn nhiên gần
với cái thiện hoặc chính hồn nhiên mang thiện tính. Đánh mất sự hồn nhiên con
người dễ trở thành hoặc đồng lõa với cái ác. Đôi khi thơ rất cần tiếng nói hồn
nhiên của đời sống cũng như đời sống cần có thơ để xoa dịu nỗi đau. Đề tài thì
nhiều nhưng viết như thế nào để đến được trái tim người đọc là việc khó, để có
thơ hay càng khó hơn trong sự bùng nổ thơ ca hiện nay.
Ở Trần Kim Anh,
tố chất một tác giả thơ trong chị là rất rõ, chị đã bước qua sự trật trưỡng để
tìm về những giá trị đích thực nơi bản chất của thơ để mà không mòn sáo khiên
cưỡng, không ôi a văn vần, không hằn học chửi đổng hoặc cố tình làm mới thơ ở
sự cực đoan...
Thơ vẫn có thể làm chính trị nhưng phải là thứ chính trị thuộc về trái tim. Điều quan trọng hơn nữa trước tiên thơ phải là thơ cái đã. Thơ Trần Kim Anh không chỉ thiên về tình cảm mà còn thể hiện điều đó. Trong bài Thái cực chị đã mượn cái nhìn của triết học để tìm đến thơ khi viết về những đặc tính của phụ nữ: Phía trắng/ là sự tỉa tót mãn nguyện em/ Sông dâng sóng ngầm trong trẻo/ Người đàn bà say vương miện của riêng mình/ Phía đen / Những cơn cớ thất thường đỏng đảnh/ Mẫn cán canh vương quốc của mình…Và đây, tình cảm của tác giả được nhìn qua cái nhìn của lý trí mà vẫn rất thơ: Rừng cao nhỉ /Gió trời ngằn ngặt lạnh/ Thốc vào xương thịt bản Mường ...Chị tài hoa ở thể thơ lục bát khá nhuyễn: Lạc con sóng, lạc trăng sao/ Nghi Tàm rợp bóng liễu chao ngang mày/ Nào thì bước mỏng lá bay/ Sương Tây Hồ dắt đắm say trao mình …Hoặc nữa , có những câu làm người đọc xao lòng: Nào tình lỡ chút riêng đêm / Sương la đà ướp lạnh thềm mây xiêu / Ngàn đêm nuối giọt nắng chiều / Chạm bờ mắt thẳm lỡ điều chênh chao. Những câu thơ như vậy không phải lúc nào người làm thơ cũng có được .
Thơ vẫn có thể làm chính trị nhưng phải là thứ chính trị thuộc về trái tim. Điều quan trọng hơn nữa trước tiên thơ phải là thơ cái đã. Thơ Trần Kim Anh không chỉ thiên về tình cảm mà còn thể hiện điều đó. Trong bài Thái cực chị đã mượn cái nhìn của triết học để tìm đến thơ khi viết về những đặc tính của phụ nữ: Phía trắng/ là sự tỉa tót mãn nguyện em/ Sông dâng sóng ngầm trong trẻo/ Người đàn bà say vương miện của riêng mình/ Phía đen / Những cơn cớ thất thường đỏng đảnh/ Mẫn cán canh vương quốc của mình…Và đây, tình cảm của tác giả được nhìn qua cái nhìn của lý trí mà vẫn rất thơ: Rừng cao nhỉ /Gió trời ngằn ngặt lạnh/ Thốc vào xương thịt bản Mường ...Chị tài hoa ở thể thơ lục bát khá nhuyễn: Lạc con sóng, lạc trăng sao/ Nghi Tàm rợp bóng liễu chao ngang mày/ Nào thì bước mỏng lá bay/ Sương Tây Hồ dắt đắm say trao mình …Hoặc nữa , có những câu làm người đọc xao lòng: Nào tình lỡ chút riêng đêm / Sương la đà ướp lạnh thềm mây xiêu / Ngàn đêm nuối giọt nắng chiều / Chạm bờ mắt thẳm lỡ điều chênh chao. Những câu thơ như vậy không phải lúc nào người làm thơ cũng có được .
Mảng đề tài viết
về đời sống và những người thân như cha, mẹ, chị gái hay thân phận riêng tư
cũng là những đề tài được chị quan tâm săn sóc để mang về cho người đọc những
câu thơ hay và mới. Bài Chợ quê: Giọng mua câu dặm mây chùa/ Trôi hun hút phía gió lùa áo tơi / Giọng
rừng nấm,gỗ, nón cơi/ Giọng làng cà nhút bám đời đục trong hoặc chị hốt
hoảng trước tuổi 92 của mẹ: Con cúi lạy
bốn phương trời đất/ Chuối đừng chín nữa gió đừng lay ...Và còn nhiều những
câu hay, có thể dẫn ra nếu khuôn khổ bài viết cho phép .
Khi đàn
ong bay đi là tập thơ thứ ba Trần Kim Anh ra mắt bạn đọc sau hai tập Giao
mùa, Nhện đỏ cùng các giải thưởng thơ của một số cuộc thi từ năm 1996
đến năm 2011. Thơ và những bài viết công phu của chị đã được đăng tải trên
những trang báo lớn chuyên về văn chương trong cả nước. Đó là sự nỗ lực không
ngừng trong quá trình sáng tác. Chiêm nghiệm. Học. Đi. Viết là tâm nguyện của
chị. Chị xứng đáng được độc giả ngưỡng mộ, yêu mến và để mắt tới.
----------------------------------Bài in trên báo Người Hà Nội
----------------------------------Bài in trên báo Người Hà Nội
Bài viết rất hay
Trả lờiXóa